BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS »

Sunday, May 17, 2009

Save the Best for Last. part 8.

( umupo sa mat ang dalawa, inihanda naman ni Ryuu ang mga laman ng basket sa mat.)

R: so, wanna eat now???

A: oh yah, thanks, please don't mind if I grab a bite.

R: haha, I will never mind.

A: that's so sweet of you.

(namula na naman si Ryuu.)

A: stop blushing Ryuu... haha, anyways I already know what you're feeling.

(kumain na ang dalawa.)

R: you do???

(tumayo si Eigh at muling bumalik sa may bakod. Tumingin si Eigh sa ibaba ng bakod, muli syang tumingin kay Ryuu at huminga ng malalim at tsaka pumikit.)

A: I don't think I could endure if I let him walk away when I have so much to say...

(huminto si Eigh sa pag-awit habang patuloy pa rin ang pamumula at pagkatulala ni Ryuu. Ngumiti si Eigh.)

A: that's to repay your kindness.

(tumawa si Ryuu habang nagkakamot ng ulo.)

R: so do like the place???

A: haha, I've said it a thousand times Ryuu and I still gonna tell you that I like your choice of place for a date very much.

R: haha, thanks.

A: it's getting dark, aren't we going yet???

R: we have just started Eigh... I have more for you, if you'll let me.

(umupo si Eigh muli sa mat atsaka kumuha ng isang tasa ng tsaa.)

A: I'll let you, haha.

(uminom si Eigh ng tsaa.)

A: oh, this is good. Did you made this???

R: yah, so does it match Akira's job???

A: oh, not totally, but it's good... haha.

R: oh, so are you forced to take it???

A: oh no, no, never.

R: haha, that's sweet of you.

A: thanks haha.

(patuloy na sa pagbaba ang araw, unti-unting dumilim ang paligid. Tumayo si Ryuu, inialok nya ang kamay nya kay Eigh para tumayo. Tinanggap naman ito ni Eigh, ipinosition ni Ryuu ang kanyang mga kamay tulad ns sa isang sayaw, itinaas naman ni Eigh ang mga kamay nya patungo sa mga balikat ni Ryuu, at maya-maya pa'y nagiisang nagsi-bukasan ang mga ilaw sa paligid, bumukas rin ang mga ilaw sa fountain sabay ng pag-agos ng mga tubig rito. Isa-isa ring nagpasukan ang mga musician na tumutugtog ng violin, cello at ng iba pang instrumento. Nagulat si Eigh at napabitaw sa pagkakahawak sa balikat ni Ryuu.)

A: oh my...

(tumawa si Eigh habang pinagmamasdan ang buong paligid nila.)

A: this is like the most awesome thing I've ever been into.

R: thanks.

A: so this is your idea of a date huh?

R: haha yah.... so shall we continue?

(muling inialok ni Ryuu ang mga kamay nya kay Eigh. Tinanggap naman ito kaagad ni Eigh at nagsimula silang sumayaw.)

R: You dance???

A: oh not that good... we have this as a lesson during PE.

R: oh.... uhm, may I continue on your hotseat thing?

A: haha, sure.

R: have you ever been in love???

A: uhm, yes.

R: oh.

(dahan-dahang nalungkot ang itsura ni Ryuu.)

A: haha, don't worry, I'm still free.

R: haha. So do I have a chance?

A: Ryuu, everyone has their own chance... well at the end it'll be up to you if you'll grab that chance.

R: I'll hold it firmly with my hands. haha.

A: haha. no Ryuu. no. Love is not something you can hold on to firmly.

R: why is that so???

A: for me, Ryuu, love should be hold with two hands open.

(dahan dahang tumigil ang dalawa sa pagsayaw, naglakad sila patungo sa bakod at pinagmasdan ang mga ilaw na naireflect sa tubig sa ibaba nito. Tumigil din ang mga musician sa pagtugtog.)

R: thanks.

(nagpasalamat si Ryuu sa mga musician.)

R: why???

A: 'cause Ryuu, you should always be ready to set love free.

R: it'll hurt a lot on someone's part Eigh.

A: haha, well honestly the hurting part is the part when you know what you have done is right.

R: you sure are a philosopher huh, you talk like an old hag.

A: haha, Ryuu, that's just some principle I have.

R: from this point on, I'll be grabbing the chance you gave me with both hands opne, ready to be accepted, and strong enough to accept rejection.

(hinawakan ni Eigh sa pisngi si Ryuu.)

A: show it, don't say it.

(unti unti ring ibinaba ni Eigh ang mga kamay nya.)

R: I'll be doing my best Eigh... to prove that what I have is real.

A: haha, that's the spirit.

R: so shall we???

A: haha, ok, it's already getting late.

(inayos ng dalawa ang mga gamit nila atsaka bumalik sa Parking lot. Inihatid ni Ryuu si Eigh sa bahay nila.)

--

3 comments:

dEzRi said...

aww.
that's the date I've aLways dreamed of. :P

eiGh said...

awoooo. ahikhik. cgeh ggwan din kiTa... just give inFos about ur speciaL sum1 ahikhik. God BLeSs.

dEzRi said...

aLm mu nmn qng cnu eung aqn eh. haja. :))